Saturday, November 9, 2013

Sài Gòn về miền dĩ vãng, bản tình ca cho nỗi nhớ khôn nguôi...

Mãi mãi trong tôi Sài Gòn mang cái tên nguyên vẹn và đầy ý nghĩa. Sài Gòn luôn là nơi tôi mơ được đặt chân đến được ngắm nhìn Hòn Ngọc Viễn Đông của Thủ đô nước Việt Nam Cộng Hòa để xao lòng mỗi khi nghe những bài ca về Sài Gòn náo nhiệt cũng như trầm lắng

Sài Gòn còn đó với những con  đường rợp lá me bay hay ngập tràn sắc điệp vàng và bằng lăng tím. Sài Gòn của những ngôi trường nổi tiếng như Trưng Vương, Gia Long với sắc áo nữ sinh còn in hoài trong tâm tưởng. Thủ đô của miền Nam tự do lúc bấy giờ trở thành thành phố đẹp và sung túc nhất nhì Đông Nam Á. Thành phố với sức sống ào ạt, xe cộ ngược xuôi, Sài Gòn sực mùi cafe đầu buổi sáng....tất cả đã đi vào thi ca với một cảm xúc mãnh liệt.


Nhớ về Sài Gòn là nhớ đến con đường ngập tràn sắc hoa mỗi độ Xuân về. Hoa Mai, hoa Đào đua nhau khoe sắc trên đường Nguyễn Huệ. Người người khắp các ngả đường Sài Gòn đổ về để ngắm hoa. để trải lòng mình và vui với không khí cổ truyền của dân tộc. Sài Gòn của những ngày giáng sinh ấm áp ngập tràn đường phố những đôi tình nhân tay trong tay, trao nhau ánh mắt ngập tràn hạnh phúc.



Sài Gòn của những cơn mưa bất chợt, nắng đó rồi lại ào ào mưa như trút nước, chạy vội vào mái hiên gần đó trú mưa và ngắm nhìn đất trời xoay vần trong gió.


.....Và Sài Gòn trong cơn bão lũ của cuộc đời: Sài Gòn đau thương, rối loạn; Sài Gòn của những cuộc chia ly, Sài Gòn tuyệt vọng và một số phận an bài. Bỏ lại sau lưng tình yêu một thời cháy bỏng, bỏ lại chốn chôn nhau cắt rốn đang thời kỳ nở hoa, Sài Gòn ra đi trong cơn bão lũ dân tộc để rồi đau đáu nhớ thương không nguôi.



Hôm nay quay trở lại Sài Gòn, những con người lưu vong ở phương trời xa cảm thấy mình lạc lõng và bơ vơ. Mọi thứ đã đổi thay: tên đường, tên phố, tình người, nếp sống đã không còn tồn tại... Bài hát Sài Gòn về miền dĩ vãng ra đời trong cảm xúc ấy khi nhạc sỹ Trúc Hồ về thăm quê hương, tìm lại mái trường xưa, nhưng mọi thứ chỉ còn là dĩ vãng.




Xin trân trọng sử dụng tên bài hát đầy ý nghĩa này cho tiêu đề của cuốn album về Sài Gòn để một Sài Gòn năm xưa cùng ký ức về nó được sống lại...

Ozzie Nguyen

No comments:

Post a Comment